Minh bạch, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính

17/08/2023 21:03

Trong tiến trình phát triển của Quảng Ninh, công tác CCHC được xác định là một trong 3 đột phá chiến lược, góp phần đưa địa phương trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển KT-XH. Đến năm 2023, tỉnh đã có 10 năm thực hiện đánh giá chỉ số CCHC và 6 năm đánh giá chỉ số đo lường sự hài lòng. Để tiếp tục duy trì ngọn lửa cải cách, phục vụ tốt cho người dân, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, hiện tỉnh đang tập trung triển khai nhiều giải pháp mới phù hợp với thực tiễn phát triển.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành được giao đầu mối chủ trì các chỉ số thành phần PCI ký cam kết triển khai cải thiện bền vững PCI tỉnh năm 2023. Ảnh: Minh Hà 

Trên hành trình cải cách, Quảng Ninh đã kịp thời nhận diện những mâu thuẫn trong thực tiễn quản lý, những khó khăn, thách thức đối với người dân, doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, tăng cường tương tác thường xuyên giữa chính quyền các cấp và người dân, doanh nghiệp; không ngừng nâng cao năng lực, phản ứng chính sách, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh thuộc thẩm quyền; mở rộng sự kết nối trao đổi thông tin; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là đất đai, lao động giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các thành phần kinh tế...

Hiện Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước đưa mục tiêu giữ vị trí nhóm đầu 4 chỉ số CCHC (PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI) vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và ban hành riêng nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về vấn đề này. Việc thực hiện các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững của tỉnh.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, Quảng Ninh là địa phương có nền hành chính phục vụ tốt nhất, nhanh và hiệu quả nhất. Khi đến tìm hiểu đầu tư ở địa phương, nhà đầu tư được tiếp cận với các thông tin công khai, minh bạch, cầu thị nhất, thủ tục hành chính nhanh gọn, có những dự án được cấp phép trong vòng 1 ngày. Điển hình như dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công - Việt Hưng được triển khai chưa đầy 24 giờ kể từ khi Ban Quản lý KKT tỉnh tiếp nhận hồ sơ đầu tư. Đặc biệt, có những dự án được cấp phép "siêu tốc" như 2 dự án (Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh) của Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Cả 2 dự án đều được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12 giờ làm việc, kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh (rút ngắn thời gian giải quyết 14 ngày làm việc so với quy định). 

Quảng Ninh tổ chức hội nghị phân tích chuyên sâu các chỉ số cải cách của tỉnh năm 2022, bàn giải pháp nâng cao các chỉ số trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Ảnh: Minh Hà

Đến nay, hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh được xây dựng, áp dụng Hệ thống phần mềm ISO điện tử theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Tỉnh cũng đã tập trung rà soát cắt giảm 40-60% thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Trung ương. Quảng Ninh cũng là một trong số ít địa phương chủ động báo cáo, đề xuất Chính phủ được lựa chọn “làm điểm” để triển khai Đề án 06.

Đến nay hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh đã hoàn thành kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100% TTHC đủ điều kiện (tương ứng 1.017 dịch vụ công trực tuyến) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tổ chức triển khai số hóa, bóc tách dữ liệu đối với 20 TTHC của 5 sở, ngành, trong đó có 6 dịch vụ công thiết yếu sử dụng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của tỉnh để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; 19 dịch vụ công thiết yếu sử dụng hệ thống phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; 25 dịch vụ công thiết yếu và 100% hồ sơ TTHC thực hiện theo quy trình “5 bước” trên môi trường điện tử tại các trung tâm hành chính công (sớm hơn so với chỉ đạo của Trung ương).

Cụ thể Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã thực hiện số hóa 37.030 hồ sơ đầu vào (đạt 100%), trả 27.214 kết quả  điện tử cho tổ chức, người dân (đạt 73,5%); các trung tâm hành chính công cấp huyện đã thực hiện tiếp nhận và số hoá 59.412/97.692 hồ sơ (đạt 60,8%) và trả 35.857/99.530 kết quả bản điện tử cho tổ chức, công dân (đạt 36%); hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý trên môi trường điện tử của 3 cấp chính quyền đạt tỷ lệ trên 90%. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thành lập 1.473 tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia của 11.255 thành viên.

Những kết quả đạt được là “con số biết nói” ẩn chứa đằng sau là các động lực thúc đẩy. Đó là sự nêu gương, làm gương của người đứng đầu qua hành động thực tế, nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đó còn là việc thiết lập, vận hành cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu lực, hiệu quả để kiên quyết sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giảm sút uy tín, nhất là nhũng nhiễu doanh nghiệp, gây phiền hà cho người dân. Đồng thời, là chính sách thu hút, lựa chọn đúng người thực đức, thực tài trong bộ máy lãnh đạo, quản lý, mạnh dạn bố trí, sử dụng ở các vị trí phải chịu trách nhiệm “đứng mũi chịu sào” trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách những năm vừa qua.

Theo baoquangninh.vn


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 155
Đã truy cập: 6210843