Thị xã Đông Triều tham dự Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Tỉnh ủy

28/07/2022 18:32

Sáng ngày 28/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến để nghe báo cáo kết quả rà soát quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng quỹ đất: Hai bên tuyến đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên) – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái; Hai bên tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả; hai bên tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu thị xã Đông Triều có đồng chí Nguyễn Văn Công – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; đồng chí Nguyễn Văn Ngoãn – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã.

Điểm cầu TX Đông Triều 


Liên quan đến thị xã Đông Triều có tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều với tổng chiều dài khoảng 41,2 km, trong đó đoạn qua thị xã có chiều dài khoảng 26,29 km với tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng trên 288 ha. Hiện nay quy hoạch chung các địa phương Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên đến kỳ rà soát và đang được triển khai lập điều chỉnh theo quy định. Đối với kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất, đoạn đi qua thị xã Đông Triều chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng (rừng tự nhiên và rừng trồng) khoảng 510,2 ha, dân cư đô thị hiện trạng, bến bãi, cơ sở sản xuất. Về định hướng quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và quy hoạch chung đã được phân vùng kiểm soát, vùng thuộc thị xã Đông Triều là vùng phát triển đa năng mật độ vừa phải gồm đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, khu công nghiệp cấp vùng và cảng sông. Kết hợp với các vùng nông nghiệp, di tích văn hóa phía Bắc quốc lộ 18A đoạn qua Đông Triều để hình thành vùng du lịch văn hóa, trải nghiệm, nông nghiệp công nghệ cao. Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, 3 dự án trên sau khi được hoàn thành sẽ hình thành quỹ đất gần 60.000ha có giá trị thương mại cao, khả năng thu hút các dự án tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng thu ngân sách cho nhà nước và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển công nghiệp, logistics, bến bãi, cảng trong khu vực.

Cho ý kiến về nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, sau khi các tuyến giao thông trên được hình thành đã mở ra các không gian phát triển mới, tạo ra các lợi thế tạo sự phát triển cho sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo, dịch vụ chất lượng cao theo hướng tăng trưởng xanh. Vì vậy, thời gian qua, Tỉnh ủy cũng đã sớm có những chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc quản lý chặt chẽ quỹ đất hai bên đường; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai rà soát, lập, trình duyệt các lớp quy hoạch đảm bảo thống nhất, đồng bộ, làm cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước, thu hút đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định.

Việc rà soát quỹ đất hai bên tuyến đường cũng có ý nghĩa rất quan trọng, vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện việc rà soát, đánh giá đúng, đầy đủ thực trạng khách quan việc quản lý, sử dụng các quỹ đất dọc theo hai bên các tuyến đường. Qua đó, đảm bảo mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, cũng như phát triển bền vững, hình thành được hành lang giao thông gắn với hàng lang kinh tế, hành lang đô thị.

Tiếp tục siết chặt việc quản lý lập thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc lập quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để hợp thức hóa các sai phạm, đầu cơ trục lợi, để đất hoang hóa, sử dụng đất lãng phí, gây thất thoát ngân sách. Cấp nào thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu thì cấp đó chịu trách nhiệm rà soát và hủy bỏ thu hồi quy hoạch theo quy định của pháp luật và báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương. Đối với đất xen kẹp, tỉnh chủ trương dành quỹ đất này phục vụ lợi ích công cộng lâu dài. Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu sử dụng đất hàng năm, nhất là đất bãi triều, mặt biển, rừng ngập mặn, đất trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp...

Đối với quỹ đất hai bên tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, ưu tiên cho bến cảng, bến thủy nội địa và dịch vụ cảng thủy nội địa; quản lý quỹ đất, quy hoạch sử dụng quỹ đất dọc hai bên tuyến đường ven sông phục vụ cho hoạt động sản xuất, hạn chế phát triển đô thị.

Hồng Ngát


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1809
Đã truy cập: 5271527